ศทอ.สฎ.ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลศัตรูปาล์มน้ำมัน

      ปิดความเห็น บน ศทอ.สฎ.ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลศัตรูปาล์มน้ำมัน

วันที่ 30 มีนาคม 2566 นายจิรยุทธ จิตราภิรมย์  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ  ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลศัตรูปาล์มน้ำมัน เพื่อให้บริการวินิจฉัยศัตรูพืชแก่เกษตรกรในการดำเนินงานคลินิกพืช ณ แปลงปาล์มน้ำมัน นายสิริ  คงชนะ  เกษตรหมู่ที่ 2 ตำบลบ้านทำเนียบ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งพบการระบาดของด้วงแรด เข้าทำลายปาล์มน้ำมันอายุ 1-2 ปี

ลักษณะอาการ 

ตัวเต็มวัย บินขึ้นไปกัดเจาะบริเวณโคนทางใบหรือยอดอ่อนของปาล์ม รวมทั้งเจาะทำลายยอดอ่อนที่ยังไม่คลี่ ทำให้ใบที่เกิดใหม่ไม่สมบูรณ์ มีรอยขาดแหว่งเป็นริ้ว ๆ คล้ายรูปสามเหลี่ยม ถ้ารุนแรงจะทำให้ต้นตายได้

คำแนะนำในการป้องกันกำจัดด้วงแรด มีดังนี้

-วิธีเขตกรรม ทำความสะอาดแปลงเพื่อกำจัดแหล่งขยายพันธุ์ เช่น กองปุ๋ย ซากปาล์มเก่า ส่วนของลำต้นที่โค่นทิ้งไว้ ควรเผาทำลาย หรือนำมารวมกันไว้ ปล่อยให้ผุสลายล่อให้ด้วงแรดมาวางไข่ ด้วงจะวางไข่จากนั้นให้กำจัดทั้งไข่ หนอน และดักแด้ของด้วงแรด  

-การใช้กับดักฟีโรโมนด้วงแรด 

-การใช้ชีววิธี ใช้เชื้อราเขียวเมตาไรเซียม ใส่ไว้ตามกองปุ๋ยคอก หรือซากปาล์มเก่า สร้างร่มเงาเพื่อรักษาความชื้นและป้องกันแสงแดด เพื่อให้เชื้อเข้าทำลายด้วงแรด ซึ่งเชื้อจะทำลายด้วงแรดทุกระยะการเจริญเติบโต แต่จะสามารถทำลายด้วงแรดได้ดีในระยะหนอน ซึ่งเป็นการตัดวงจรชิวิตของด้วงแรด

-การใช้สารเคมี  ใช้สารฆ่าแมลง ไดอะซินอน 60% EC อัตรา 50-80 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ ฟิโพรนิล 5% SC  vy9ik 30-40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ราดบริเวณคอปาล์มน้ำมันตั้งแต่โคนยอดอ่อนลงมาให้เปียก โดยใช้ปริมาณ 1- 1.5 ลิตรต่อต้น  ทุก 15 – 20 วัน ควรใช้ 2-3 ครั้ง ในช่วงระบาด