ศทอ.สุราษฎร์ธานี พร้อมให้เรียนรู้ระบบน้ำอัจฉริยะ เพิ่มจากภารกิจหลัก

      ปิดความเห็น บน ศทอ.สุราษฎร์ธานี พร้อมให้เรียนรู้ระบบน้ำอัจฉริยะ เพิ่มจากภารกิจหลัก

นายณัทธร รักษ์สังข์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ศูนย์ฯมีหน้าที่ศึกษาทดสอบการใช้เทคโนโลยีควบคุมศัตรูพืชในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ด้านการใช้เทคโนโลยีควบคุมศัตรูพืช การอนุรักษ์และผลิตขยายชีวินทรีย์ ที่มีประโยชน์ รวมทั้งพืชที่มีคุณสมบัติควบคุมศัตรูพืช  ผลิตขยายชีวินทรีย์และสารธรรมชาติควบคุมศัตรูพืช เพื่อใช้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้บริการตรวจวิเคราะห์วินิจฉัยศัตรูพืช พยากรณ์เตือนการระบาดและป้องกันศัตรูพืช จากบทบาทหน้าที่ ดังกล่าวข้างต้น จำเป็นต้องจัดการในแปลงปลูกพืชที่เป็นแปลงพยากรณ์ศัตรูพืช ให้สามารถเจริญเติบโตเต็มประสิทธิภาพ จึงได้พัฒนาระบบการให้น้ำพืชอย่างเหมาะสมและทันสมัย ลดปัญหาเรื่องแรงงานที่ต้องคอยเปิดปิด รวมทั้งแหล่งน้ำจากน้ำบาดาลซึ่งต้องสูบขึ้นมาเก็บในถังก่อนนำเข้าใช้ในแปลงพืช ที่ไม่เพียงพอใช้ในคราวเดียว จึงนำเอาระบบควบคุมการให้น้ำพืชอัจฉริยะมาติดตั้งใช้งาน 

       อุปกรณ์ที่ใช้ ประกอบด้วยตู้ควบคุม Iot 1 ตู้ วาล์วไฟฟ้า 24 v. 4 ตัว sensor น้ำฝน 1 ตัว กรองเกษตร 1.5 นิ้ว 2 ตัว เวนจูรี่ให้ปุ๋ย 1 ตัว ลูกลอยสวิทย์ไฟฟ้า ปั๊มน้ำ และ ที่วัดแรงดัน โดยระบบจะทำงานตามโปรแกรมที่กำหนด เบื้องต้นกำหนดให้ปั๊มน้ำทำงานเวลา 05.00 น. โซนละ 30 นาที (หัวมินิสปริงเกอร์ 150 ลิตร/ชั่วโมง) จำนวน 4 โซน หากน้ำหมดระบบจะสั่งให้ปั๊มหยุดทำงาน และทำงานใหม่เมื่อระดับน้ำในถังพักถึงระดับที่กำหนดไว้ ต่อเวลาในโซนเดิมจนหมดเวลาที่ตั้งไว้ ในกรณีที่ฝนตก sensor น้ำฝนจะส่งสัญญานไปยังระบบควบคุมไม่ให้ปั๊มทำงานในวันที่ฝนตก 

       นายณัทธร กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบควบคุมที่นำมาใช้สามารถลดการใช้แรงงานคน สามารถให้น้ำตรงกำหนดสม่ำเสมอตามต้องการ (ยกเว้นวันฝนตกที่ควบคุมไม่ได้) ในกรณีที่ไปติดตั้งในพื้นที่ไม่มีสัญญานอินเตอร์เน็ต ก็สามารถใช้งานได้ แต่หากมีสัญญานอินเตอร์เน็ต ก็สามารถดูและสั่งผ่านมือถือได้ หากท่านใดสนใจสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้ หรือจะติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร. 0651526447